VR, AR và MR là một trong những yếu tố quan trọng nhất của Metaverse, cung cấp cho người dùng trải nghiệm ảo 3D vốn có, nhưng hãy cùng tìm hiểu chính xác chúng là gì.
Thực tế ảo (VR)
VR có lẽ là thuật ngữ mà hầu hết mọi người đều quen thuộc. VR đề cập đến môi trường ảo 3D và do máy tính tạo ra nhằm tái tạo môi trường thực hoặc thế giới tưởng tượng. Nó được tạo ra bởi sự kết hợp của âm thanh, hình ảnh thực tế và các cảm giác khác thông qua các thiết bị. Các thiết bị như tai nghe / mũ bảo hiểm VR, găng tay và thiết bị phát hiện cơ thể được trang bị cảm biến.
Ví dụ về thực tế ảo VR:
- Một số thương hiệu thời trang nổi tiếng, bao gồm Tommy Hilfiger, mang đến cho khách hàng của họ trải nghiệm 360 độ phong phú về các buổi trình diễn thời trang bằng cách sử dụng tai nghe thực tế ảo tại cửa hàng.
- Toms, công ty giày, đã sử dụng công nghệ VR để khởi động một chiến dịch quyên góp kỹ thuật số, bắt đầu bằng cách tặng một đôi giày mới cho trẻ em có nhu cầu với mỗi đôi giày đã mua. Các nhân viên và đối tác của công ty sau đó sẽ đi khắp thế giới trong chuyến tặng quà này và trực tiếp tặng giày cho các em nhỏ. Bằng cách hợp tác với công ty công nghệ VR , Toms có thể mời khách hàng của họ tham gia một chuyến đi từ thiện, chứng kiến trẻ em nhận giày và xem phản ứng của chúng khi sử dụng tai nghe VR tại cửa hàng. Khách hàng thậm chí có thể hầu như gặp người nhận và xem điều kiện sống của họ
Thực tế tăng cường (AR)
AR là chế độ xem trực tiếp môi trường vật lý với các yếu tố được tăng cường bởi đầu vào cảm giác kỹ thuật số như dữ liệu âm thanh, đồ họa, video hoặc GPS. Nói cách khác, AR tồn tại trên đầu thế giới vật lý của chúng ta bằng cách cho phép người dùng nhìn thấy môi trường thực tế thông qua màn hình điện thoại / máy tính bảng của họ hoặc bằng cách sử dụng kính thông minh và cuộc sống thực.
Thông qua máy ảnh điện thoại / máy tính bảng hoặc kính thông minh, các ứng dụng có thể đưa lớp phủ nội dung kỹ thuật số vào môi trường thực tế của chúng ta. Công nghệ này không tính đến môi trường xung quanh của người dùng hoặc yêu cầu tương tác với không gian của người dùng, nó nằm trên bất kỳ bề mặt nào, với thế giới vật chất của chúng ta hoạt động như một nền tĩnh cho nó. Một số ví dụ AR nổi tiếng là Pokemen Go, bộ lọc Snapchat, đồ trang điểm và đồ nội thất ảo.
Các ví dụ thực tế về AR:
Pokenmon Go có lẽ là ví dụ nổi tiếng nhất của AR. Trò chơi được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2016 và rất nhanh chóng được mọi người ở mọi lứa tuổi yêu thích cho đến ngày nay. Nhiệm vụ chính của game là người dùng phải chu du khắp thế giới thực để xác định vị trí và “bắt” các nhân vật trong game gần như xuất hiện xung quanh. Tôi chắc rằng bạn đã thấy mọi người chơi Pokemon Go trên điện thoại của họ, đứng ở một số vị trí nhất định trong các nhóm có các nhân vật hoạt hình được giới thiệu. Tuy nhiên, với sự trợ giúp của AR, trải nghiệm người dùng trở nên thực tế và hấp dẫn hơn.
Thực tế hỗn hợp (MR)
MR đôi khi được gọi là thực tế lai, nó là sự kết hợp giữa thế giới ảo và vật lý để tạo ra một môi trường mới, nơi các tương tác giữa các đối tượng ảo và vật lý được kích hoạt trong thời gian thực. Không giống như VR, khiến người dùng đắm chìm trong một môi trường hoàn toàn ảo hay AR, chỉ đơn giản là phủ nội dung kỹ thuật số lên trên môi trường vật lý mà không cần xem xét thành phần độc đáo và có thể thay đổi của nó. Thay vào đó, các thiết bị MR liên tục thu thập thông tin mới xảy ra trong môi trường xung quanh. Thông tin như vậy rất hữu ích để có thể đặt nội dung kỹ thuật số liền mạch trong môi trường vật lý và người dùng có thể tương tác với nó. MR kết hợp cả thế giới ảo và thực, nơi ảo và thực được hòa trộn.
Ví dụ thực tế về MR
Giáo dục: Thông qua MR, trải nghiệm và hiệu quả học tập của sinh viên được nâng cao bằng cách tăng cường sự tham gia của họ thông qua phương pháp học thực hành thay vì phương pháp học bằng hình ảnh hoặc âm thanh truyền thống.
Tuy vẫn còn rất nhiều câu hỏi về việc Metaverse sẽ hoạt động như thế nào trong tương lai, nhưng có thể khẳng định rằng công nghệ VR / AR / MR chắc chắn sẽ đóng một vai trò thiết yếu trong sự hình thành của Metaverse và tương lai.
PCB tổng hợp