Sau cuộc biểu tình vào cuối mùa hè, thị trường crypto đã phục hồi vào tháng 9, kéo theo nhiều chỉ số liên quan đến sức khỏe của ngành GameFi. Lượng giao dịch qua các giao thức GameFi đạt mức thấp nhất trong lịch sử, đầu tư vẫn đi ngang, rất ít dự án GameFi mới được ra mắt.
Mặt khác, số lượng người dùng GameFi đang hoạt động đã tăng vọt, phần lớn là do ứng dụng arcade Arc8 trên Polygon và một số dự án nhỏ trên BNB.
Tuy nhiên, ngay cả các dự án hoạt động tốt trong tháng 9 cũng không thấy giá token tăng lớn. Vốn hóa thị trường của token GameFi tiếp tục giảm.
Tổng quan thị trường
- Chỉ số Sợ hãi và Tham lam giảm trở lại mức sợ hãi tột độ
- Ethereum chỉ cách 20% so với mức thấp hàng năm vào ngày 22/9, đạt 1.245 USD.
- Trong không gian GameFi, sự kéo lùi này thể hiện là ít đầu tư hơn vào không gian và sự khan hiếm các dự án mới được ra mắt
- Số lượng dự án GameFi tăng 1,3%, mức thấp nhất mọi thời đại của ngành
- Trong số 4 chuỗi lớn nhất cho trò chơi blockchain (BNB, ETH, Polygon, Wax), BNB có nhiều dự án mới nhất, tổng cộng là 12
- Ethereum, WAX và Polygon lần lượt có 2, 3 và 4 dự án mới
Tài chính & Đầu tư
- Số tiền huy động được trong không gian GameFi đã giảm 20% so với tháng trước từ $0,448 tỷ xuống $0,133 tỷ.
- Studio game độc lập Theorycraft đã nhận được khoản đầu tư lớn nhất trong tháng với vòng B là 50 triệu USD. Đội ngũ sáng lập bao gồm các tên tuổi từ Blizzard, Riot Games và Ubisoft. Việc tham gia vào GameFi làm nổi bật xu hướng của các công ty game và nhà phát triển tham gia vào Web3, ngay cả trong điều kiện thị trường khắc nghiệt.
- Vòng tài trợ thứ hai của tháng đã chốt sổ với Revolving Games
- Animoca Brands tiếp tục đổ tiền vào lĩnh vực này, trở thành một trong những nhà tài trợ lớn nhất và hỗ trợ tài chính cho Revolving Games và Thirdwave vào tháng 9.
- Immortal Game đã huy động được vòng tài trợ thứ hai của tháng với 15,5 triệu USD từ TCG, cùng với các chuyên gia VC công nghệ và giải trí khác.
Khối lượng giao dịch & Người dùng GameFi
- Tổng khối lượng giao dịch trong GameFi giảm 40% so với tháng trước, đạt mức thấp nhất mọi thời đại kể từ khi bắt đầu thị trường gấu
- Ngược lại, số lượng game thủ đã tăng mạnh so với tháng trước
- Điều này cho thấy sự sụt giảm về khối lượng trên mỗi người dùng, được phản ánh trong dữ liệu Khối lượng và Giao dịch trên GameFi trên mỗi người dùng
- Ronin và Axie Infinity mất 11% thị phần về khối lượng trò chơi. Mặt khác, Polygon và BNB lần lượt tăng 5% và 7%
- MAU tăng 27%, 43% trong số đó là người dùng mới (tổng cộng 614,6 nghìn) – mức tăng lớn nhất so với tháng trước kể từ tháng 3
- Sự gia tăng này chủ yếu là do những người chơi mới trên Polygon (88% người chơi mới vào tháng 9), phần lớn trong số họ đã chơi Arc8 – trò chơi arcade đầu tiên trên thiết bị di động
Tổng quan về các dự án
- Sự gia tăng số người chơi Arc8 đã thúc đẩy sự tăng trưởng đáng kể của Polygon trong tháng 10; Arc8 là trò chơi arcade GameFi đầu tiên dành cho thiết bị di động của studio blockchain GAMEE
- Không giống như những gì có thể sẽ xảy ra vào đầu năm, khi hiệu suất đột phá của một trò chơi sẽ tạo ra sự cường điệu và dẫn đến giá token tăng vọt, GMEE – token gốc của Arc8 – không thấy mức tăng giá đáng kể, tăng 20-30% so với tháng trước, vẫn thấp hơn 97% so với ATH và thấp hơn khoảng 20% so với giá tháng 6 khi có số lượng người dùng hoạt động tương tự.
- Splinterlands và Alien Worlds tiếp tục là hai trò chơi được chơi nhiều nhất trong GameFi, với con số tổng thể vẫn tương đối ổn định
Tổng quan về crypto vĩ mô
Sau khi tăng mạnh gần như đạt đến mức “tham lam” trên Chỉ số Sợ hãi & Tham lam vào tháng 8, chỉ số này đã quay trở lại trạng thái cực kỳ sợ hãi vào tháng 9.
Giá Ethereum giảm khi sự cường điệu xung quanh The Merge giảm xuống, mặc dù điều này có thể hoàn toàn là ngẫu nhiên. Chỉ số S&P cũng giảm mạnh trong nửa cuối tháng.
Đầu tư vào GameFi cạn kiệt
Dữ liệu nổi bật nhất trong tháng 9 liên quan đến đầu tư và tài trợ, giảm từ $0,448 tỷ vào tháng 8 xuống còn $0,133 tỷ vào tháng 9.
Trong khi cuối mùa hè là thời điểm rất khó để có được nguồn vốn (và do đó chốt các giao dịch vào tháng 9) thì khoảng cách giữa năm nay và năm ngoái là quá lớn. Sự sụp đổ về nguồn vốn sẽ có tác động nhỏ giọt đối với các studio, hệ sinh thái và nhà phát triển, những người có thể sẽ thận trọng hơn nhiều trong mùa đông này.
Polygon vượt qua BNB nhờ Arc8
Polygon đã thu hẹp khoảng cách với BNB, một khoảng cách có vẻ đang được nới rộng với tốc độ nhanh hơn kể từ đầu mùa hè.
Người dùng đang hoạt động cho Arc8 đã tăng lên con số tháng 6, nhưng điều này không phản ánh trong giá token của dự án, GMEE, vẫn thấp hơn khoảng 20% so với đầu mùa hè.
Nhiều game thủ hơn, ít tiền hơn
Một trong những điều bất ngờ lớn nhất trong tháng là sự tăng trưởng mạnh mẽ về lượng người dùng GameFi mới.
Câu hỏi đặt ra là, tại sao khối lượng lại giảm mặc dù số lượng người dùng mới tăng lên.
Hai dự án thu hút nhiều người dùng mới nhất trong tháng 9 là:
- – Arc8
- – Tiny World
Tuy nhiên, cả hai đều không thấy token của họ tăng giá tương ứng. Giá của token GameFi tiếp tục giảm, được phản ánh bởi sự suy giảm chung của vốn hóa thị trường token GameFi.
Tóm tắt
Khi môi trường kinh tế vĩ mô tiếp tục ngày càng trở nên thách thức hơn, tháng 9 là một tháng khó khăn đối với ngành công nghiệp GameFi.
Ngay cả số lượng người dùng mạnh mẽ cũng không đảm bảo tăng giá token và đầu tư vào lĩnh vực này đã bị cắt giảm xuống một phần nhỏ so với những tháng trước. Nói cách khác, nếu xu hướng tiếp tục, việc tìm kiếm nguồn thu nhập để giữ cho các dự án tồn tại sẽ rất khó khăn. Không có gì ngạc nhiên khi hầu như không có dự án GameFi mới nào được tung ra và cũng không có dự án lớn nào.