Nghiên cứu ban đầu cho thấy các chuyên gia không quá lạc quan về việc Metaverse sẽ ảnh hưởng đến trẻ em như thế nào.
Metaverse là gì?
Metaverse là một môi trường ảo, là nơi mọi người có thể thực hiện các nhiệm vụ khác nhau.
Thuật ngữ “metaverse” là một thuật ngữ ban đầu được đặt ra bởi nhà văn khoa học viễn tưởng Neal Stephenson trong cuốn tiểu thuyết Snow Crash năm 1992 của ông, cuốn tiểu thuyết đại diện cho một môi trường thực tế ảo được kết nối qua internet và có thể truy cập từ bất kỳ thiết bị nào như máy tính hoặc điện thoại thông minh có kết nối internet.
Metaverse ngày nay gần như giống so với phiên bản của Stephenson. Mặc dù chưa hoàn toàn tồn tại, bạn có thể nghĩ về Metaverse như một sự thay thế của thế giới ảo trực tuyến mà nó tồn tại. Mọi người có thể làm nhiều thứ khác nhau trên Metaverse như sở hữu bất động sản ảo, chơi trò chơi, làm việc và gặp gỡ người khác.
Đối với trẻ em, điều này có nghĩa là cơ hội vô tận để giao tiếp, học các kỹ năng mới và khám phá sở thích của chúng. Minecraft là một ví dụ đã được sử dụng trong môi trường học tập để cho trẻ em tiếp xúc với các nền văn hóa khác nhau thông qua Metaverse.
Trẻ em thực sự có thể được hưởng lợi từ Metaverse, cho dù chúng đang chơi trò chơi trực tuyến với bạn bè hoặc tham gia các lớp học ảo thông qua các nền tảng giáo dục. Tuy nhiên, cũng có một số nhược điểm tiềm ẩn đối với công nghệ mới này như sự bắt nạt trực tuyến và tiếp xúc với nội dung không phù hợp độ tuổi. Cuối cùng, nó sẽ phụ thuộc vào cha mẹ và các nhà giáo dục hướng dẫn để giúp trẻ em điều hướng Metaverse một cách an toàn và hiệu quả.
Metaverse có ý nghĩa như thế nào đối với trẻ em?
Nghiên cứu ban đầu cho thấy các chuyên gia không quá lạc quan về việc Metaverse sẽ ảnh hưởng đến trẻ em như thế nào.
Trích dẫn từ những tác động tiêu cực của phương tiện truyền thông xã hội, chẳng hạn như trầm cảm, tự làm hại bản thân và một loạt các vấn đề sức khỏe tâm thần khác, các chuyên gia lưu ý rằng Metaverse có thể còn tồi tệ hơn.
Tuy nhiên, điều đáng chú ý là vấn đề không phải là với chính Metaverse. Như đã đề cập, Metaverse có thể mang lại những cơ hội tuyệt vời cho việc học tập, đặc biệt là trong văn hóa kỹ thuật số đầu tiên ngày nay. Trò chơi và thực tế ảo (VR) thực sự tuyệt vời cho sức khỏe tâm thần nếu được sử dụng đúng cách, theo nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Nam California về các trò chơi xây dựng dựa trên sự đồng cảm.
Vấn đề là các công ty lo sợ rằng sự bất an của cả một thế hệ thông qua phương tiện truyền thông xã hội sẽ giống như những công ty đi đầu trong phát triển trên Metaverse.
Mối quan tâm là Metaverse có thể chỉ làm trầm trọng thêm các vấn đề mà phương tiện truyền thông xã hội tạo ra, đặc biệt là liên quan đến sức khỏe tâm thần của các cá nhân trẻ. Ví dụ, môi trường ảo tạo ra sự cô đơn và những người tham gia được tiếp xúc với nội dung nguy hiểm có thể liên quan đến tự tử.
Lợi ích và hạn chế của Metaverse đối với trẻ em
Lợi ích
Metaverse có nhiều lợi ích cho trẻ em, đặc biệt là từ góc độ giáo dục.
Với sự hữu dụng của công nghệ ngày này, người học có thể nắm bắt các khái niệm trừu tượng một cách dễ dàng theo cách hấp dẫn hơn. Metaverse cũng cung cấp trải nghiệm thực tế, dựa trên những kinh nghiệm thực tế đó có thể giúp cho trẻ em hiểu rõ hơn về thế giới xung quanh và cách mọi thứ hoạt động.
Ngoài ra, Metaverse có thể cải thiện các kỹ năng xã hội ở trẻ em. Phương tiện truyền thông xã hội thường bị đổ lỗi cho sự gia tăng sự cô đơn và trầm cảm ở trẻ em. Mặt khác, Metaverse có tiềm năng cung cấp một môi trường an toàn và được kiểm soát để trẻ em tương tác với bạn bè và kết bạn. Hơn nữa, nó có tiềm năng khuyến khích sự sáng tạo và phát triển trí thông minh xã hội ở trẻ em.
Cuối cùng. Nó có thể là một cách tuyệt vời để cha mẹ gắn kết với con cái của họ và dạy cho chúng các kỹ năng và kiến thức khác nhau trong một môi trường ít căng thẳng hơn. Miễn là cha mẹ nhận thức được những nguy hiểm tiềm ẩn và thực hiện các biện pháp cần thiết để giữ an toàn cho con cái của họ, Metaverse có thể là một nơi tuyệt vời để trẻ khám phá và học hỏi.
Hạn chế
Metaverse cũng đặt ra một số rủi ro tiềm ẩn cho trẻ em như bắt nạt trực tuyến và thiếu sự riêng tư.
Bắt nạt trực tuyến là một mối quan tâm nghiêm trọng, vì trẻ em có thể là mục tiêu và quấy rối bởi những người dùng ẩn danh. Ngoài ra, cũng có nguy cơ rằng trẻ em tiếp xúc với nội dung không phù hợp, chẳng hạn như bạo lực, nội dung tình dục và ngôn từ kích động thù địch.
Hơn nữa, một số chuyên gia cũng lo ngại rằng Metaverse có thể gây nghiện cho trẻ em. Với bản chất của Metaverse nhập vai và hấp dẫn cao, trẻ em có thể khó quản lý thời gian và hạn chế sử dụng Metaverse.
Quyền riêng tư có thể là một vấn đề khác trên Metaverse. Như vậy, khi trẻ em quan tâm, điều quan trọng hơn là nhận thức được những rủi ro như vậy. Khi trẻ sử dụng Metaverse, chúng có thể vô tình chia sẻ thông tin cá nhân như địa chỉ nhà hoặc các chi tiết cá nhân khác.
Ngoài những rủi ro sinh lý, những rủi ro vật lý của Metaverse cũng là một cái gì đó để xem xét. Sử dụng nhiều tai nghe VR có thể dẫn đến các triệu chứng như chóng mặt, buồn nôn và đau đầu. Và, trong khi những hiệu ứng này thường là tạm thời, chúng vẫn có thể khá khó chịu.
Cuối cùng, sự bất bình đẳng về việc tiếp cận là một mối quan tâm lớn khi nói đến Metaverse. Không phải mọi đứa trẻ đều có quyền truy cập internet hoặc tai nghe VR. Như vậy, nếu không có quyền truy cập như vậy, họ có thể gặp bất lợi, cả về giáo dục và xã hội.
Giải pháp phù hợp để bảo vệ trẻ em và thanh thiếu niên trong Metaverse
Bảo vệ trẻ em là một trách nhiệm chung. Do đó, cha mẹ phải theo dõi chặt chẽ các hoạt động của con cái họ trong Metaverse.
Như với bất cứ thứ gì khác, Metaverse có những lợi thế và nhược điểm của nó. Là cha mẹ, nhận thức được những rủi ro này và thực hiện các biện pháp để bảo vệ con bạn khỏi chúng là điều tối quan trọng. Để bắt đầu, hãy theo dõi chặt chẽ hoạt động trực tuyến của con bạn. Hạn chế quyền truy cập của họ vào nội dung có khả năng gây hại và theo dõi chặt chẽ những gì trẻ em nhìn thấy và làm trong Metaverse.
Bạn cũng nên đặt ra các quy tắc và hướng dẫn rõ ràng để sử dụng Metaverse và củng cố các quy tắc này để con bạn có nhiều khả năng tuân theo chúng hơn. Điều này giúp tạo ra một môi trường an toàn hơn cho tất cả người dùng, đặc biệt là trẻ em.
Ngoài ra, cung cấp cho con bạn hướng dẫn về hành vi thích hợp khi tương tác với người khác trực tuyến. Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tôn trọng và quan tâm đến người khác, ngay cả khi họ là người lạ.
Cuối cùng, hãy nhớ rằng Metaverse chỉ là một phần trong cuộc sống của con bạn. Điều quan trọng là khuyến khích họ cân bằng thời gian giữa thế giới ảo và thế giới thực. Họ vẫn nên dành thời gian bên ngoài, tương tác trực tiếp với mọi người và tham gia vào các hoạt động khác.
Các nhà sản xuất và công ty công nghệ cũng phải làm phần việc của họ trong việc bảo vệ trẻ em. Mặc dù có thể là một giấc mơ viển vông khi mong đợi các công ty lớn có quy chuản đạo đức giống như cha mẹ, nhưng ít nhất chúng ta có thể hy vọng rằng họ sẽ siêng năng hơn trong việc kiểm duyệt nội dung và kiểm soát hành vi xấu. Tóm gọn, đó là lợi ích tốt nhất của họ để bảo vệ cơ sở người dùng giữ cho họ nổi.
Để bắt đầu, các thiết bị VR và hệ thống metaverse nên được thiết kế với sự thoải mái và hài lòng của trẻ em. Họ nên được khuyến khích báo cáo hành vi lạm dụng hoặc không phù hợp. Cũng cần có cơ chế rõ ràng để xử lý các báo cáo này. Hơn nữa, các biện pháp an toàn trực tuyến như phần mềm chống vi-rút, bảo vệ mật khẩu và mã hóa cũng nên được tích hợp vào các thiết bị VR và nền tảng metaverse.
Nhìn chung, bảo vệ trẻ em khỏi những rủi ro của Metaverse là một trách nhiệm chung. Cha mẹ phải làm phần việc của họ trong việc điều hướng thế giới kỹ thuật số mới này cùng với con cái của họ.
Tuy nhiên, các công ty công nghệ cũng nên làm việc hướng tới việc biến Metaverse thành một nơi an toàn hơn cho người dùng trẻ tuổi bằng cách thực hiện các biện pháp bảo vệ chống lại các mối đe dọa phổ biến như đe dọa trực tuyến và tiếp xúc nội dung không phù hợp.
Nguồn: CoinTelegraph