Epic Games đang phát triển Unreal Engine 6, hứa hẹn mở ra tương lai cho metaverse và nền kinh tế tài sản số với khả năng tương tác giữa các nền tảng game, mang lại giá trị lâu dài cho người chơi.
Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với The Verge, CEO Tim Sweeney của Epic Games đã tiết lộ kế hoạch dài hạn cho Unreal Engine và tựa game chủ lực của hãng, Fortnite. Ông đã gợi mở về việc tạo ra một thị trường tài sản số có thể hiện thực hóa ước mơ của các game thủ Web3 về một hệ sinh thái metaverse.
Unreal Engine là một trong những công cụ phát triển game phổ biến nhất trên toàn cầu, được các nhà phát triển sử dụng để tạo ra các tựa game như Fortnite, loạt game Mass Effect, và nhiều tựa game AAA khác. Phiên bản mới nhất, Unreal Engine 5, được phát hành vào năm 2022 và vẫn còn khá mới. Cho đến nay, chỉ có một số ít trò chơi được phát triển để thể hiện hết khả năng của nó.
Vòng đời trung bình của một công cụ phát triển game kéo dài từ bảy đến mười năm, cho thấy Unreal Engine 6 có thể không ra mắt trước năm 2030. Tuy nhiên, những phát biểu của Sweeney cho thấy Epic Games đã có những tham vọng lớn cho tương lai của Unreal, đồng thời ông tin rằng sẽ có một sự chuyển mình lớn trong phát triển game đa người chơi trong thời gian tới.
Game đa người chơi và niềm tin vào tài sản số
Sweeney nhận định người chơi ngày càng ưa chuộng trải nghiệm đa người chơi và sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho vật phẩm số khi họ tin tưởng vào giá trị lâu dài của trò chơi. Tuy nhiên, ông cho rằng hệ sinh thái hiện tại với các “khu vườn kín”, nơi tài sản bị giới hạn trong một trò chơi hoặc nền tảng cụ thể cần phải thay đổi. Để metaverse thực sự phát triển, tính tương tác là yếu tố then chốt.
“Tại sao người chơi phải đầu tư vào vật phẩm số nếu chúng chỉ có thể sử dụng trong một trò chơi?” Sweeney đặt câu hỏi. Ông tin rằng một nền kinh tế tương tác sẽ tăng cường niềm tin của người chơi, khiến họ an tâm rằng các khoản chi tiêu cho tài sản số sẽ có giá trị lâu dài và có thể sử dụng trên nhiều nền tảng.
Tính tương tác: tương lai của nền kinh tế game số
Trong những năm gần đây, ngành công nghiệp game đã chứng kiến nhiều đợt sa thải quy mô lớn, một phần do sự điều chỉnh sau giai đoạn COVID-19. Epic Games cũng đã giảm 16% lực lượng lao động, sa thải 830 nhân viên vào tháng 9/2023. Sự sụt giảm này phần lớn do sự bùng nổ nhanh chóng của ngành trong thời gian phong tỏa, dẫn đến việc tuyển dụng quá mức. Khi nhu cầu bình thường hóa, nhiều công ty đã cắt giảm hoặc đóng cửa hoàn toàn.
Mặc dù gặp phải những thách thức này, Sweeney và Epic Games vẫn cam kết xây dựng tương lai của ngành game xoay quanh việc thương mại hóa các tài sản số. Trong tầm nhìn này, công nghệ blockchain có thể đóng vai trò quan trọng, cho phép xác minh không cần niềm tin và tính tương tác giữa các nền tảng mà không ảnh hưởng đến quyền riêng tư của công ty.
Saxs Persson, phó chủ tịch điều hành của Epic Games, đã giải thích thêm về khái niệm này. Ông hình dung một tương lai nơi các nền tảng như Roblox, Minecraft, và Fortnite kết nối trong một hệ sinh thái tương tác, liền mạch. “Từ quan điểm của chúng tôi, điều đó sẽ tuyệt vời, vì nó giữ chân người chơi và để hệ sinh thái tốt nhất chiến thắng,” Persson nhận xét. Mặc dù có sự khác biệt về kỹ thuật giữa các nền tảng — Minecraft được xây dựng bằng Java, trong khi Roblox vận hành trên một công cụ độc quyền — Epic Games cam kết tích hợp các khả năng này vào Unreal Engine 6.
Để tính tương tác này trở thành hiện thực, công nghệ blockchain có thể là điều cần thiết. Blockchain cung cấp giải pháp cho việc xác minh không cần niềm tin giữa các hệ thống khác nhau, cho phép tài sản số di chuyển dễ dàng giữa các trò chơi mà không làm tổn hại đến quyền riêng tư. Blockchain cũng có thể cho phép quyền sở hữu và xác minh tài sản số mà không cần dựa vào các trung gian tập trung, điều này phù hợp với triết lý phi tập trung của Web3.
Mặc dù chi tiết cụ thể về cách Unreal Engine 6 sẽ áp dụng công nghệ blockchain vẫn còn chưa rõ ràng, tiềm năng của nó là rất lớn. Bằng cách tạo điều kiện cho tính tương tác, Unreal Engine 6 có thể giúp tạo ra một metaverse nơi tài sản số của người chơi không bị khóa trong một trò chơi hoặc nền tảng. Thay vào đó, các tài sản này có thể trở nên có giá trị và linh hoạt hơn khi được sử dụng trên nhiều môi trường ảo khác nhau.