Game blockchain liệu có thể tiếp nhận sứ mệnh mà DeFi đã thất bại đó là trở thành phương tiện chuyển tiếp đưa hai tỷ người dùng tiếp theo vào tiền điện tử.
Thật không may, hầu hết các game blockchain hiện tại trên thị trường không mang lại lợi ích tốt nhất cho những người chơi, thậm chí còn tệ hơn DeFi về việc hạ thấp các rào cản gia nhập đối với việc áp dụng tiền điện tử hàng loạt. Trên thực tế, hầu hết đều là các kế hoạch ponzi được tiếp thị một cách khéo léo dưới chiêu bài “game” play to earn.
Mặc dù hiện tại không phải là thời điểm lý tưởng, nhưng game blockchain vẫn được xem là nền tảng tốt để thúc đẩy sự chấp nhận hàng loạt đối với tiền điện tử, chỉ cần làm điều đó theo cách “đúng đắn”.
Bài viết này sẽ phác thảo một cách tiếp cận 3 hướng cho nguyên nhân: thiết kế một game blockchain “phù hợp” với tiềm năng trở thành ứng dụng “sát thủ” đầu tiên của tiền điện tử .
1. Phát triển cộng đồng lấy game làm trung tâm
Hãy coi cộng đồng như mạch máu của một game – giống như cộng đồng người hâm mộ của một câu lạc bộ bóng đá hoặc lực lượng tình nguyện viên của một tổ chức phi lợi nhuận. Thậm chí có thể nói rằng cộng đồng tạo nên bản sắc của chính game!
Ai có thể cung cấp nhiều tiền nhất?
Mặc dù cộng đồng thể hiện một tầm quan trọng lớn tuy nhiên vẫn còn tồn tại một số dự án game blockchain với ưu tiên dành cho “ai có thể cung cấp nhiều tiền nhất”, cũng như các chương trình tiếp thị chủ yếu nhắm mục tiêu đến các bên có động cơ tài chính thay vì những người sẽ thực sự chơi game, các nỗ lực đó sẽ chỉ dẫn đến một cộng đồng yếu và bị chia rẽ cho game blockchain.
Do đó, không có gì phải bàn cãi khi để phát triển cộng đồng lấy game làm trung tâm, các nỗ lực tiếp thị và gây quỹ của trò chơi blockchain phải chủ yếu phục vụ cho các thành viên cộng đồng gắn bó nhất của nó.
Trong trường hợp gây quỹ, thay vì tiến hành các ICO trên launchpad (phân bổ cho những con cá voi không biết gì về game, chưa nói đến ý định chơi nó), các trò chơi blockchain có thể lựa chọn “community sale”, trong đó chỉ hoạt động các thành viên cộng đồng trên máy chủ Discord của game được phép tự đưa vào ICO whitelist.
Một ví dụ khác là bắt buộc người chơi phải hoàn thành một số nhiệm vụ hoặc nhiệm vụ PvE trong game, để đủ điều kiện tham gia danh ICO whitelist. Vấn đề là ưu tiên phân bổ cho những người thực sự quan tâm đến game, thay vì hướng tới “vốn đánh thuê” chỉ ở đó cho lợi nhuận.
Về mặt tiếp thị, thay vì làm tất cả về token, NFT và phần thưởng tài chính, các game blockchain có thể tập trung nhiều hơn vào việc hiển thị các cảnh quay trong trò chơi hoặc các đoạn cắt trong game. Bạn thậm chí có thể tranh luận rằng không cần phải quảng cáo thành phần blockchain của game: nếu một game đủ “có thể chơi được”, thì nó sẽ thành công – blockchain hoặc không.
Khuyến khích token và NFT là một con dao hai lưỡi
1) Nếu được thực hiện đúng, một cộng đồng mạnh mẽ sẽ sử dụng một game truyền thống, chẳng hạn như một năm để phát triển, có thể được nuôi dưỡng bằng một game blockchain trong một nửa thời gian;
2) Ngược lại, một cộng đồng độc hại có thể phá hủy một game truyền thống, chẳng hạn như trong hơn một năm, có thể kết thúc một game blockchain trong vài tháng.
Các game Blockchain khuyến khích việc hình thành các cộng đồng lấy game làm trung tâm ngay từ ngày đầu tiên sẽ có một nền tảng vững chắc để dựa vào trong những thời điểm khó khăn nhất. Những câu lạc bộ bóng đá có ảnh hưởng nhất trên thế giới không phải là những câu lạc bộ có danh hiệu cao nhất, mà là những câu lạc bộ có lượng người hâm mộ lớn nhất và cuồng nhiệt nhất trên toàn cầu.
Tương tự như vậy, những game mạnh nhất trong tương lai, blockchain hay không, sẽ không phải là những game có đồ họa hoặc cơ chế gameplay huyền ảo nhất, mà là những game có cộng đồng lấy game làm trung tâm.
2. Tuân thủ các nguyên tắc “Free to Play, Play to Win”
Tại thời điểm viết bài này, trong số 20 game điện tử có người chơi chơi nhiều nhất mọi thời đại , không có game nào là game trả phí – nói cách khác, mỗi game đều miễn phí. Và trong số 50 game hàng đầu, chỉ có 7 game không phải là miễn phí – đứng đầu danh sách là GTA V, với mức giá hiện tại là 10 USD.
Nói tóm lại, mô hình chơi miễn phí hoạt động – nó loại bỏ điểm khó khăn nhất cho người chơi: trả tiền để chơi một game.
Tóm tắt tốt nhất những giá trị của game miễn phí : “game trả phí bắt đầu với những khách hàng đã cảm thấy rằng họ đang trả tiền cho nội dung game, trong khi game miễn phí có vị trí’ tốt hơn khi mang lại nhiều giá trị – miễn phí – cho khách hàng của họ; người chơi cảm thấy ít bị đánh lừa hơn trong phiên bản chơi miễn phí”.
Trớ trêu thay, hầu hết các game blockchain hiện nay đều yêu cầu người chơi mua NFT trước khi họ có thể chơi “game” của mình (nghĩ Axie Infinity hoặc Crabada) – khác xa so với game miễn phí. Cùng với giá cao và sự biến động cực độ, theo lẽ thường, những “game” này sẽ chỉ đưa những nhà đầu cơ có lợi nhuận vào hệ sinh thái của nó, chứ không phải những người chơi thực sự. Điều này chắc chắn không giúp ích gì cho trường hợp của game blockchain trong mắt công chúng
Vòng tuần hoàn tốt trong các game blockchain
Việc tuân thủ các nguyên tắc “chơi miễn phí, chơi để cùng thắng” là điều tối quan trọng: các game blockchain, cần phải có một quy trình giới thiệu cởi mở và toàn diện nhất có thể. Hiểu về tiền điện tử đã đủ khó – các rào cản gia nhập bổ sung như cam kết trả trước là một cách chắc chắn để xua đuổi những người chơi tiềm năng khỏi game blockchain của bạn.
Theo tinh thần này, chúng ta có thể hình dung cách thức hoạt động của vòng lặp game của một game blockchain miễn phí để chơi:
- Thay vì yêu cầu người chơi mua một số lượng token hoặc NFT nhất định chỉ để chơi ga, chúng tôi có thể cân bằng sân chơi bằng cách bắt buộc mọi người phải bắt đầu từ một nhân vật mặc định miễn phí;
- Cách duy nhất để mua các nhân vật hoặc vũ khí mạnh mẽ hơn là chơi bằng cách sử dụng nhân vật mặc định này, hoàn thành nhiệm vụ hoặc giành chiến thắng trong PvP để kiếm token trong (sẽ không được khai thác trước và chỉ có thể nhận được bằng cách chơi game) và sau đó sử dụng nó để mua các NFT mạnh hơn (chỉ có thể được mua bằng cách sử dụng token trong game);
- Nếu một con cá voi muốn sở hữu một NFT mạnh mẽ, họ phải đợi cho đến khi ai đó kiếm đủ số token trong game để mua NFT, sau đó bán nó trên thị trường thứ cấp cho cá voi (với giá cao hơn), tích lũy giá trị một cách hiệu quả trở lại người chơi (và chính game thông qua tiền bản quyền bán thứ cấp);
- Game cũng có thể áp đặt giới hạn cấp tài khoản người chơi đối với việc sử dụng NFT mạnh mẽ trong game (ví dụ: chỉ tài khoản người chơi cấp 50 mới có thể sử dụng “Great Sword NFT”). Tập trung nhiều hơn vào tiện ích trong game của NFT sẽ giúp hạn chế các giao dịch mua mang tính chất đầu cơ.
Game blockchain có thể loại bỏ cơ chế giống như ponzi và thay vào đó, tập trung nhiều hơn vào khả năng chơi và sự thích thú. Vì vậy, để các game blockchain có bất kỳ cơ hội nào lọt vào mắt của xu hướng phổ biến, họ bắt buộc phải tuân theo các nguyên tắc “chơi miễn phí, chơi để cùng thắng”.
Hoạt động theo các nền kinh tế ảo(Virtual Economies) được quản lý tốt
Trong thế giới thực, nền kinh tế của một quốc gia được điều phối thông qua các chính sách tài khóa và tiền tệ. Nói một cách dễ hiểu, chính sách tài khóa là phương tiện mà chính phủ điều chỉnh mức chi tiêu của mình (dòng chảy ngân khố) và thuế suất (dòng vốn ngân khố) để tác động đến nền kinh tế, trong khi chính sách tiền tệ là phương tiện để chính phủ kiểm soát tiền của mình. cung cấp.
Để minh họa, việc xây dựng cơ sở hạ tầng công cộng như cầu hoặc đèn đường, hoặc tăng thuế suất là những ví dụ về chính sách tài khóa. Hạ thấp yêu cầu dự trữ (hay còn gọi là “in tiền”), hoặc bán trái phiếu chính phủ (đưa tiền ra khỏi lưu thông) là những ví dụ về chính sách tiền tệ.
Tương tự, cũng giống như việc các chính sách tài chính và tiền tệ lộn xộn có thể tàn phá một quốc gia như thế nào, việc xáo trộn các chính sách tài chính và tiền tệ cũng có thể tàn phá một game blockchain – một game có khả năng chơi tuyệt vời sẽ nhanh chóng trở nên “không thể chơi được” dưới một nền kinh tế ảo được quản lý kém.
Hãy giả sử một tình huống trong đó một game blockchain kiểu hầm ngục:
1) Tăng tỷ lệ “phí” để chiến đấu với các nhiệm vụ PvE;
2) Giảm phần thưởng tổng thể nhận được khi hoàn thành các nhiệm vụ đó. Giả sử tất cả mọi thứ đều bằng nhau, nguồn cung cấp token lưu hành sẽ giảm dần theo thời gian, vì các token tổng hợp bị loại bỏ khỏi lưu thông do “phí” trên mỗi lần thử nhiệm vụ sẽ vượt quá số token tổng hợp được phát hành dưới dạng phần thưởng khi hoàn thành các nhiệm vụ đã cố gắng.
Kết quả là, điều này dẫn đến một vòng xoáy chết chóc luẩn quẩn:
- Nhiều người chơi hơn thực hiện các nhiệm vụ bằng cách trả “phí”;
- Tổng số token được phát hành cho người chơi hoàn thành nhiệm vụ thành công ít hơn tổng số token được đưa ra khỏi lưu thông bằng “phí”;
- Người chơi nói chung dần trở nên ‘nghèo hơn’, các vật phẩm trong gametrở nên ít giá cả hơn;
- Các nhiệm vụ trở nên khó đánh bại hơn vì người chơi không thể mua đủ thiết bị;
- Thậm chí nhiều token bị loại bỏ khỏi lưu thông, làm tăng giá của các vật phẩm trong game hơn nữa;
- Các nhiệm vụ trở nên khó khăn đến nỗi hầu hết người chơi quyết định bỏ game hoàn toàn.
Mặc dù đây là một ví dụ giả thuyết cực đoan, nhưng vấn đề vẫn còn tồn tại: một nền kinh tế ảo được quản lý tốt là rất quan trọng đối với sự gắn bó của người chơi trong game blockchain.
Hãy coi chính sách tài khóa là phương tiện để kích hoạt dòng tiền vào và ra từ kho bạc của game blockchain.
Ví dụ: để tăng cơ sở người dùng của mình, một game có thể dành một phần ngân quỹ để mời một nghệ sĩ nổi tiếng tổ chức một buổi hòa nhạc ảo trong game. Để kiếm lại số tiền đã chi cho việc tổ chức buổi hòa nhạc ảo, game có thể tạm thời tăng tỷ lệ tiền bản quyền thu được từ việc bán thứ cấp NFT trong game hoặc áp thuế đối với việc bán trong game.
Mặt khác, hãy coi chính sách tiền tệ như cách bạn thiết kế “faucets” và “sinks” trong game. “Faucets” là sự kiện kích hoạt phát hành token cho người chơi, trong khi “sinks” là sự kiện loại bỏ token ra khỏi lưu thông, bị đốt cháy hoặc giữ lại trong kho bạc.
Ví dụ: “Faucets” có thể bao gồm phần thưởng hoàn thành nhiệm vụ, trong khi “sinks” có thể là một thứ gì đó giống như “phí cổng không gian” để cho phép di chuyển nhanh giữa các thiên hà trong game blockchain hoặc “phí vào sòng bạc” để vào sòng bạc ảo công cộng trên thế giới ảo.
Cũng giống như các quốc gia, một nền kinh tế ảo được quản lý tốt là yếu tố không thể thiếu đối với tính bền vững lâu dài của game blockchain. Cũng giống như cách các chính phủ sử dụng các chính sách tài khóa và tiền tệ để giữ cho nền kinh tế tương ứng của họ được kiểm soát, các game blockchain sẽ phải sử dụng các chính sách tài khóa và tiền tệ để duy trì sự cân bằng của các nền kinh tế ảo tương ứng.
Game Blockchain tương lai
Đừng nhầm lẫn, các game blockchain hiện tại vẫn còn rất nhiều điều đáng mong đợi. Với điều đó đã nói, thực tế vẫn là: game blockchain có tiềm năng to lớn để trở thành phương tiện giao thông chính cho mọi người nhúng chân vào miền tây hoang dã của tiền điện tử.
Cho đến lúc đó, việc tìm kiếm ứng dụng “sát thủ” khó nắm bắt của tiền điện tử – một game blockchain “chơi miễn phí, chơi để thắng” với nền kinh tế ảo được quản lý tốt và một cộng đồng lấy game sùng bái – vẫn tiếp tục.
Nguồn Hackernoon